4 tháng 12, 2013

'Sốt' dịch vụ dọn nhà ngày tết

Gần tết, các trung tâm cung cấp dịch vụ dọn nhà tại Hà Nội bỗng dưng "đắt" khách thuê đến không ngờ.
Nhiều nơi còn bị "cháy" nhân viên phải "săn lùng" sinh viên làm thêm. Theo tìm hiểu của PV, người thuê dọn nhà tết luôn phải chịu mức phí "trên trời" còn người làm thuê thì nhận được số tiền thù lao quá "bèo bọt" khi thông qua các trung tâm này.
Nhộn nhịp như ... đi dọn nhà thuê
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, hình thức dọn nhà ở nhiều trung tâm dịch vụ vệ sinh nhà tại Hà Nội chủ yếu tính theo giờ làm việc và diện tích nhà. Năm nay tuy mức giá dịch vụ dọn nhà, văn phòng tăng hơn nhưng lượng khách hàng thuê dọn vệ sinh nhà không hề giảm mà có chiều hướng tăng mạnh.
Mức giá dịch vụ lau, dọn nhà phổ biến của năm ngoái dao động từ 50 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng/giờ thì năm nay đã tăng đến 70 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng/giờ. Thậm chí, một số dịch vụ còn "chém" khách thuê dọn nhà với mức giá 100 nghìn đồng/giờ. Năm nay, giá dịch vụ vệ sinh theo phòng dao động từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng/40m2. Mức giá này đã tăng so với năm ngoái từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/phòng 40m2. Lượng khách hàng thuê dọn nhà theo giờ và diện tích nhà ở nhiều công ty đều tăng so với năm ngoái. Trung bình mỗi công ty đều tăng thêm từ 7 đến 10 hợp đồng thuê dọn nhà. Số người thuê dịch vụ dọn nhà theo diện tích phòng vẫn nhiều hơn gấp rưỡi so với lượng người thuê dịch vụ dọn nhà theo giờ. Hợp đồng thuê dọn nhà theo giờ chủ yếu là các cơ quan, công ty, còn lại phần lớn là người dân thuê dọn nhà theo diện tích phòng.
Công việc dọn nhà chủ yếu là lau sàn nhà, đồ đạc, dọn dẹp, đánh rửa cốc chén, bát đũa... Ngoài ra có thể thêm các công việc phụ như giặt ga giường, rèm cửa, khăn trải bàn... thì mức phí sẽ được tính thêm theo khối lượng công việc. Thông thường, người thuê dọn nhà tự trả thêm cho người làm thuê, hoặc chủ dịch vụ sẽ cộng thêm 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng vào hóa đơn cho dịch vụ thêm này.
Qua nhiều thông tin trên các trang rao vặt, trang web dịch vụ vệ sinh nhà, PV đã trực tiếp có một cuộc khảo sát tại một số trung tâm, dịch vụ dọn nhà tết ở quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa… Hầu hết tại các trung tâm này có khá đông khách hàng đến làm hợp đồng thuê người dọn nhà tết. Anh Thanh (chủ một dịch vụ dọn vệ sinh nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Năm nay, đa phần những người làm công chức nhà nước được nghỉ tết muộn (thường vào 28 âm lịch) nên nhu cầu thuê người dọn nhà ngày tết tăng lên đáng kể. Nhiều công ty còn không đủ nhân công để đáp ứng đủ các hợp đồng cho khách hàng. Do vậy, dù mức giá dịch vụ đã tăng lên gấp rưỡi so với năm ngoái nhưng khách hàng vẫn rất "chịu chi" cho dịch vụ này". Mới vào ngày 20 âm lịch nhưng dịch vụ dọn nhà tết của anh Thanh đã ký được 23 hợp đồng thuê dọn nhà. Số nhân viên của công ty đã xếp gần kín lịch dọn nhà các ngày 21, 22, 24, âm lịch. Anh Thanh cho biết, công ty đang phải tìm thêm nhân viên để tính phương án dự phòng khi lượng khách hàng thuê người dọn nhà ngày tết tăng thêm nữa.
Tại một số ngõ phố của quận Hoàng Mai xuất hiện khá nhiều tờ rơi tuyển sinh viên dọn nhà tết giá cao. Thậm chí trên các trang mạng có rất  nhiều tin rao vặt tìm nhân viên dọn nhà ngày tết với những nội dung: Cần thuê người dọn nhà tết giá cao; thuê người dọn dẹp nhà có thưởng tết; cơ hội sinh viên kiếm tiền nhanh tiêu tết...
Trong vai người có nhu cầu thuê người dọn dẹp cho cơ quan, PV có điều kiện được trực tiếp trao đổi giá dịch vụ trực với anh Lộc (giám đốc một công ty chuyên các dịch vụ dọn nhà ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội). Sau khi đã đàm phán xong về giá, anh Lộc nhận định: "Giá dịch vụ dọn nhà ngày tết không ảnh hưởng đến những ví tiền dày". Tại công ty, có nhiều khách hàng đã trả gấp đôi tiền dịch vụ khi nhân viên công ty dọn dẹp tốt. Một số nhân viên còn được chủ nhà thưởng riêng tiền tết.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng rất băn khoăn với mức dịch vụ thuê người dọn nhà tết nhưng họ đành chấp nhận vì hoàn cảnh. Chị Thu An ở (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Trong tình hình kinh tế khó khăn mà phải chi 1 triệu đồng cho công việc dọn dẹp cho căn phòng 40m2 cũng không phải là điều dễ dàng. Song với tính chất công việc của hai vợ chồng mình thì không thể không thuê. Đây là hoàn cảnh chung của rất nhiều gia đình thành thị. Mức giá dịch vụ dọn nhà tết năm nay tăng nhiều quá!".
Người thuê kêu... đắt, người làm thuê than... rẻ
Phổ biến ở hầu hết các công ty dọn vệ sinh nhà đều làm theo hình thức hợp đồng với khách hàng và thuê nhân viên. Theo đó, công ty sẽ ký hợp đồng với khách hàng một mức giá và trả lương nhân viên theo một mức giá khác để thu phí. Số tiền lãi của công ty lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc nhiều vào mức chênh lệch giữa hai mức giá công ty ký hợp đồng với người thuê dọn nhà và mức giá công ty trả lương cho nhân viên.
Qua tìm hiểu của PV, số tiền công của một nhân viên làm thuê dọn nhà tết theo giờ chủ yếu dao động từ 40 nghìn đồng/giờ đến 50 nghìn đồng/giờ; tiền công dọn theo phòng dao động từ 500 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng/phòng 40m2. Đặc biệt là khoản tiền công của nhân viên dọn cho các cơ quan, công ty. Mức giá sẽ được người chủ dịch vụ điều chuyển rất khôn khéo. Về phía các công ty, chủ dịch vụ sẽ chỉ có một hợp đồng dọn nhà theo phòng. Đối với phòng nhỏ có diện tích 10m2 thì phí dịch vụ dọn nhà là 500 nghìn đồng. Theo đó, phòng lớn 30 đến 40m2 sẽ có giá là 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Trên thực tế, sau khi đã trả lương cho nhân viên, chủ dịch vụ sẽ thu về 1/3 mức phí.
Nhân viên ở các công ty dịch vụ vệ sinh nhà chủ yếu là nhân viên thời vụ. Thông thường, công ty chỉ "quản lý" nhân viên qua điện thoại, khi có hợp đồng, người phụ trách công ty mới liên hệ với nhân viên. Sau khi công việc hoàn thành, công ty sẽ hẹn một ngày cố định để nhân viên đến nhận tiền công (đã được thỏa thuận trước đó-PV). Đa phần nhân viên của các công ty này là những người làm nghề tự do như buôn đồng nát hoặc là sinh viên đi làm thêm... Vì đa số nhân viên ở các công ty dịch vụ vệ sinh nhà làm việc theo tính chất thời vụ nên khi thị trường thuê người dọn vệ sinh nhà tăng lên dẫn đến tình trạng khan hiếm nhân công. Do đó đã đẩy giá dịch vụ dọn nhà tết tăng mạnh và tạo nhiều cơ hội cho các công ty dịch vụ vệ sinh nhà kiếm lời.
Đứng trước mức giá dịch vụ dọn nhà tết cao ngất ngưởng, nhiều gia đình đã tự tìm nhân công dọn nhà không qua trung tâm môi giới. Ngoài những hình thức đăng tin trên các trang rao vặt thì nhiều người đã thông qua các mối quen biết thuê lại "người giúp việc" của đồng nghiệp, bạn bè để dọn nhà tết. Một số khác lại tìm những người buôn đồng nát để thuê dọn nhà. Anh Bình ở Yên Hòa, Cầu Giấy, lần đầu tiên thuê người dọn nhà tết cho biết: "Năm nay, cả hai vợ chồng tôi đều nghỉ tết muộn nên không có thời gian để dọn nhà tết. Chúng tôi định thông qua dịch vụ thuê người dọn nhà nhưng nghe nhiều đồng nghiệp khuyến cáo giá dịch vụ dọn nhà ngày tết rất cao nên hai vợ chồng quyết định tìm thuê lại người giúp việc của một đồng nghiệp. Chúng tôi chỉ phải mất 1 triệu đồng cho công việc dọn căn hộ  chung cư rộng hơn 80m2".
Tại các công ty dịch vụ vệ sinh nhà, ngoài dịch vụ chính là dọn dẹp nhà thì dịch vụ trông nhà tết cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Giá trông nhà tết dao động từ 2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/ngày. Các hợp đồng thuê trông nhà chủ yếu vào các ngày đầu năm tết âm lịch từ mùng 2 đến mùng 7 tết, phục vụ những gia đình đi du lịch ở nước ngoài. Với nhân viên cho dịch vụ này, các công ty dịch vụ dọn nhà phải tìm kiếm lực lượng bảo vệ ở các công ty và thuê lại. Song ở thời điểm hiện tại, qua các công ty dịch vụ vệ sinh nhà mà PV tìm hiểu được ở Cầu Giấy, Hoàng Mai, Đống Đa thì mới có 5 hợp đồng thuê người trông nhà tết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét